วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทองม้วน ขนมไทย มันคืออะไร




 ทองม้วน ขนมไทย มันอร่อยมั้ย เป็นมายังไง

เมื่อพูดถึงเพชรบุรี หลายๆคนคงนึกถึงขนมหวาน โดยเฉพาะขนมหม้อแกงอันเลื่องชื่อ
ที่เมืองเพชรได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองขนมหวานเพราะ ว่าเพชรบุรีเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์มีวัตถุดิบในการทำขนมหวานอยู่อย่างเพรียบพร้อม เช่น ตาลโตนด อีกอย่างชาวเพชรบุรีมีฝีมือในการทำขนมหวานและได้รับการสืบต่่อกันมาอย่างยาวนาน จนเกิดเป็นสูตรในการทำขนมหวานที่อร่อยเลื่องชื่อ

วันนี้เราจะพูดถึงขนมทองม้วน หลายๆคนคงเคยกินกันมาบ้างแล้ว ลักษณะเป็นขนมม้วนกรอบๆ ซึ่งปัจจุบันพัฒนาให้มีหลากหลายไส้ ทั้งใส้หวาน ใส้เค็ม เผือก มัน และอีกมากมาย
บ้างก็เป็นทองม้วนนิ่ม อันนี้อร่อยมาก ขอบอก


เข้าเรื่องเสียที ทองม้วน เป็นขนมไทยแต่ครั้งโบราณมีประวัติ

สมัยกรุงศรีอยุธยา ได้มีคบค้าทำมาหากินกับชาวต่างชาติ พวกฝรั่งทางตะวันออกและตะวันตก ทำให้ประเทศไทยในตอนนั้นได้รับอะไรมามากมาย ทั้งภาษา ศิลปกรรม วิธีทำขนมและของหวาน ซึ่งส่วนมากขนมต่างๆมากมาย รวมทั้ง ขนมทองม้วน ก็รับเอามาจาก โปรตุเกส มาดัดแปลง ปรับปรุง เพิ่มเติม เพื่อให้เหมาะสมกับ วัฒนธรรม การดำเนินชีวิต ความเป็นอยู่ วัตถุดิบ ข้าวของเครื่องใช้ เอกลักษณ์ รสนิยม และอุปนิสัยในการบริโภคอาหารของประเทศไทยเรา เรียกว่าคนไทยเอามาปรับปรุงให้เหมาะสมกับสภาพเมืองไทยนั่นเอง

มาถึงสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ก็มีบาทหลวงชางฝรั่งเศส ชื่อว่า เดอโลลีเยร์ ได้จดบันทึกเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับการใช้ขนมในงานต่างๆ มีความตอนหนึ่งว่า

"พวกเข้ารีต(พวกเปลี่ยนศาสนา)บางครัว ต้องถูกเกณฑ์ให้ทำของหวานแก่พระเจ้าแผ่นดิน ในวันนักขัตฤกษ์ ซึ่งพระเจ้ากรุงสยามก็มีรับสั่งให้พวกนี้ ทำของหวานมากมาย อ้างว่าสำหรับงานนี้งานนั้น เป็นต้นว่า สำหรับพิธีล้างศีรษะช้าง ซึ่งถือว่าเป็นพระองค์หนึ่ง หรือสำนักงานไหว้พระพุทธบาทดังนี้"

โดยมี มาดามดอนญา มาเรีย กิอูมาร์ เดอ ปินา ภรรยาเจ้าพระยาวิชเยนทร์ฟอลคอน ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าแม่บ้าน ทำอหารต้อนรับแขกที่มาจากต่างประเทศซึ่งมายังกรุงศรีอยุธยามากมาย จนได้บรรดาศักดิ์เป็น ท้าวทองกีบม้า (เพียนมาจากชื่อ "กิอูมาร์") ดำรงค์ตำแหน่งวิเศสกลาง ถือศักดินา 400 เป็นผู้กำกับการพนักงานของหวานในพระราชวัง

อเล็กซานเดอร์ แฮมิลตัน ฝรั่งตะวันตกได้บันทึกเรื่องราวของ ท้าวทองกีบม้าว่า

"ข้าพเจ้าได้เห็นท่านผู้หญิงของฟอลคอนในปี พ.ศ.2262 เวลานี้ท่านได้รับเกียรติเป็นต้นห้องเครื่องหวานของพระเจ้าแผ่นดิน ท่านเกิดในกรุงสยามในตระกุลอันมีเกียรติ และในเวลานั้นท่านเป็นที่ยกย่องนับถือแก่คนทั่วไป"

ช่วงชีวิตหนึ่งของ "ท้าวทองกีบม้า" ได้เข้าไปรับราชการในพระราชวังในตำแหน่ง "หัวหน้าห้องเครื่องต้น" เป็นผู้ดูแลเครื่องเงินเครื่องทองของหลวง เป็นหัวหน้าเก็บพระภูษาฉลองพระองค์ และเก็บผลไม้ของเสวย มีพนักงานอยู่ใต้บังคับบัญชาเป็นหญิงล้วน จำนวน 2,000 คน ซึ่งเธอก็ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตลอดมา จนเป็นที่ชื่นชม ยกย่อง มีเงินคืนทองพระคลังปีละมากๆ ระหว่างที่รับราชการนี่เอง "ท้าวทองกีบม้า" ได้สอนการทำขนมหวานจำพวก ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองพลุ ทองโปร่ง ทองม้วน ขนมฝรั่ง ขนมไข่เต่า ขนมสัมปันนี ขนมหม้อแกง ขนมผิงและอื่นๆ ให้กับผู้ที่ทำงานอยู่กับเธอ และบุคคลเหล่านั้น จึงได้นำวิชาความรู้ในการทำขนมต่างๆมาถ่ายทอดให้กับคนไทยรุ่นสู่รุ่น นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนี้



ปัจจุบันขนมทองม้วนถูกดัดแปลงไปเยอะมาก มีหลากหลายสูตร หลากหลายรส เช่น ใส่ผักชี ใส่หมูหยอง เค็ม หวาน มัน นอกจากนี้ยังมีทองม้วนนิ่มซึ่งเป็นทองม้วนเมืองเพชรอร่อยมาก
รวมทั้งการบรรจุภัณฑ์ จากเมื่อก่อน หลายคนคงยังจำได้ว่า มักจะพบเห็นทองม้วนใส่ไว้ในปี๊บสังกะสี ปัจจุบันมีแพคใส่ห่อ ใส่กล่องอย่างสวยงามน่ารับประทาน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น